Hôm nay : Chủ nhật, Ngày 19 / 11 / 2017
HỆ THỐNG VĂN BẢN
  • Lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1
    See video
    See video
    See video
    WEBSITE LIÊN KẾT
  • Phát triển giao thông, góp phần thu hút đầu tư
    Nhập ngày: Thứ 3, Ngày 05 / 09 / 2017
    Để tạo điểm nhấn trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua tỉnh đã có sự đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng, phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông

    Tỉnh ta đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng từ các nguồn vốn Trung ương, ODA ưu tiên đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông huyết mạch như: các Quốc lộ 21, 21B kéo dài, 37B, 38B; các tỉnh lộ 485, 488, 488B, 488C, 489, 490C, 487, 489C; Đại lộ Thiên Trường, cầu Tân Phong, đường nối cầu Tân Phong với Quốc lộ 10 và Quốc lộ 21… Thực hiện chương trình xây dựng NTM, được người dân đồng thuận, ủng hộ hiến đất, giải tỏa hành lang nên đã xây dựng, nâng cấp mới trên 6.000km đường giao thông nông thôn. Với hàng loạt các tuyến đường được coi là tạo ra các cực tăng trưởng mới bởi sự kết nối liên thông giữa các vùng sản xuất hàng hóa trong tỉnh và giao thương với các tỉnh bạn; tăng sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư vào các KCN, CCN có lợi thế gắn với đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường cao tốc và phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ. Tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đánh giá đầy đủ nhu cầu phát triển mạng lưới giao thông và khả năng cân đối nguồn lực, phối hợp bàn bạc, thống nhất với các tỉnh lân cận, liên vùng để đề xuất Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm. Trong điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn, vốn tài trợ ngày càng thu hẹp, tỉnh đã mạnh dạn áp dụng mô hình đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) để huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân cả trong và ngoài nước cho đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông.
    Thi công tỉnh lộ 487 đoạn qua địa phận huyện Nam Trực.
    Thi công tỉnh lộ 487 đoạn qua địa phận huyện Nam Trực.

    Ngày 19-3-2017, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép UBND tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu triển khai dự án cao tốc đoạn Ninh Bình đến Nam Định thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh theo hình thức PPP trong giai đoạn 2017-2021. Sau khi tuyến đường đã được chấp thuận đầu tư, lãnh đạo 3 tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thái Bình đã phối hợp nghiên cứu và thống nhất xác định việc đầu tư nối dài tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định đến Thái Bình sẽ kết nối với đường cao tốc qua Thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; rút ngắn cự ly vận tải đường bộ từ 3 tỉnh đến cảng biển, sân bay; cửa khẩu quốc tế tại Hải Phòng, Quảng Ninh; giảm tải cho các đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế ven biển thuộc vùng kinh tế Đông Bắc. Đầu tháng 7-2017 Chính phủ đã chấp thuận quan điểm và giao cho tỉnh ta chủ trì triển khai nghiên cứu bổ sung đoạn tuyến qua tỉnh Thái Bình vào đoạn cao tốc Ninh Bình đến Nam Định thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh. Theo đó, dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 12.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 8.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác là 1.500 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư góp vào là 3.000 tỷ đồng. Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là 2017-2021, thời gian thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư là 25 năm. Nhằm nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai; đồng thời, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển tỉnh nói riêng, của tỉnh và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung; đảm bảo an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai cũng như từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển GTVT tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuyến đường này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo đề xuất của UBND tỉnh. Theo chủ trương đầu tư, tuyến đường có tổng chiều dài là 46km; điểm đầu tại Km0+00 (giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) thuộc địa phận xã Yên Bằng (Ý Yên); điểm cuối tại Km46+00 (trạm đèn biển Lạch Giang) thuộc địa phận xã Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng). Dự án được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2020 với tổng mức đầu tư là 4.986 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn I (2017-2020) là 2.596 tỷ đồng lấy từ nguồn TPCP và ngân sách địa phương; giai đoạn II (sau năm 2020) là 2.390 tỷ đồng; được triển khai khi có chủ trương về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của pháp luật. Trong đó, giai đoạn I, dự án có quy mô mặt đường là mỗi bên 1 làn xe đối với đoạn từ Cao Bồ đến tỉnh lộ 490C (Km00+00-Km23+200); mỗi bên 2 làn xe đối với đoạn từ cầu Thịnh Long đến KCN Dệt may Rạng Đông (Km36+400-Km46+00); tận dụng đường hiện tại đối với đoạn đi trùng với tỉnh lộ 490C (Km23+200-Km36+400); tận dụng đơn nguyên cầu Đống Cao vượt sông Đào do Bộ GTVT đầu tư trong dự án tín dụng cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ. Giai đoạn II (sau năm 2020) sẽ hoàn thành toàn tuyến theo quy mô dự án từ 4-6 làn xe. Ngoài ra, tỉnh đã tập trung chỉ đạo GPMB ngay sau khi được Bộ GTVT phê duyệt dự án xây dựng cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển của tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 1.158 tỷ đồng (trong đó vốn vay là 970 tỷ 176 triệu đồng). Đây là dự án đầu tiên ở tỉnh đã hoàn tất giải tỏa đảm bảo 100% mặt bằng sạch, tạo điều kiện thuận lợi cao cho quá trình thi công. Cầu Thịnh Long sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường từ Quốc lộ 21 đi tỉnh lộ 480 từ 40-50km, giảm thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ so với việc phải đi phà như hiện nay. Điều này tạo nhiều thuận lợi cho việc khai thác vùng kinh tế biển Hải Hậu, khu kinh tế Ninh Cơ…

    Với các dự án giao thông trọng điểm đang được tập trung đầu tư triển khai trên địa bàn sẽ giúp tỉnh tăng điểm trong thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước vươn lên trở thành hạt nhân tăng trưởng của vùng Nam đồng bằng sông Hồng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh càng thêm niềm tin vững chắc hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020./.


    (Nguồn tin: Báo Nam Định)



    :: Tin khác